Tuesday, May 17, 2011

ผู้เชี่ยวชาญชี้ malware บน android ขยายตัวขึ้น 4 เท่าใน 6 เดือน



ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจากบริษัท Juniper Networks และ BullGuard Mobile Security (ผมรู้จักแต่ Juniper แฮะ) ชี้ว่า Malware บน android เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าภายในเดือนมิถุนายน 2010 - มกราคม 2011

ถึงแม้ว่าดูตามจริงแล้วตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอาจจะดูไม่มากนักเมื่อเทียบกับการขยายตัวของ Android Market แต่ก็เป็นการชี้ชัดๆไปเลยว่า Android มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และควรมี Antivirus คอยป้องกันไว้แบบเดียวกันกับ PC ของท่าน

ก่อนอื่นเรามาเข้าใจวิธีการฝังตัวของพวก malware เหล่านี้กันก่อนครับ อันที่จริงหลายท่านคิดว่าในเมื่อการ download app นั้นทำผ่าน android market อยู่แล้ว ใฉนเลยจะต้องกลัว malware อีก แต่แท้ที่จริงแล้ว เหล่า hacker ใช้วิธีที่ถูกกฎหมายนี้แหละครับในการโจมตี โดยเหล่า hacker จะใช้ตัว app นี้ผสมกับ malware และ repackage ขึ้นมาใหม่ ค่อยเอาขึ้น android market อีกทีครับ ซึ่งวิธีนี้ใช้กับ DroidDream, HongkongTouTou มาแล้ว

ซึ่งในปัจจุบันดูเหมือนว่าเหล่า hacker จะยังใช้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ความประมาท และความไม่ทันระวัง ผสมกับคำพูดล่อหลอกอีกนิดหน่อยเพื่อให้ผู้ใช้ download package malware นี้เข้าไปอย่างง่ายๆครับ

ถึงตอนนี้เราๆท่านๆผู้ใช้ Android คงไม่ค่อยสบายใจเท่าไรนัก แต่ผมขอเสนอเหล่า app security สำหรับมือถือโดยเฉพาะให้ท่านเลือกสรรค์ตาม link 15 Mobile Security Tools ครับ   

No comments:

Post a Comment