Wednesday, March 16, 2011

Final Firefox ตัวเต็ม ออก 22 มีนาคมนี้ ถ้าไม่เจอ bug



ต่อจากคราวที่แล้ว คราวนี้ถึงตาข่าวของ Firefox สุดยอด browser จิ้งจอกเพลิงที่มีดีที่ add-on กันบ้างครับ

แหล่งข่าวแจ้งว่า ถ้าเหล่า developer ของ Mozilla ไม่เจอ bug  และทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ Final Firefox 4 จะออกมาให้ชาว IT ได้ทดสอบประสิทธิภาพในวันที่ 22 มีนาคมนี้แน่นอน  โดยมีข้อความยืนยันในหน้า forum ของ Firefox ไว้แล้วว่า ถ้าไม่เจอปัญหาอะไร ตัว final จะออกในวันที่ 22 นี้

อย่างไรก็ตาม RC1 ของ Firefox ออกมาเมื่อวัปดาห์ที่แล้ว ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังไม่พบเจอปัญหา หรือเจอ bug แต่อย่างไร อย่างไรก็ตาม ถ้าดันมีปัญหาหลุดมาให้แก้ก่อนวันที่ 22 ผมว่าทุกท่านไม่ต้องเสียใจหรอกครับ เพราะจะมี RC2 มาให้ท่านลองใช้แก้ขัดไปพลางๆครับ

แล้ว Firefox 4 มันมีดีอย่างไรล่ะนั่น

ว่าแล้วก็มาแจ้งกันเลยดีกว่าครับ

1. Tab อยู่ด้านบน address bar: ไม่มีอะไร แค่เอา tab จากเหนือ page ไปอยู่เหนือ address bar ซึ่งทาง Mozilla บอกว่าทำให้ดูง่ายขึ้น (ผมว่าไม่นะ แต่เอาเถอะ เชื่อก็เชื่อ)

2. App Tab: ชักจะฮิตแฮะ กับการ pin หน้า web ลงอะไรซักอย่าง (ie9 pin ลง Taskbar) มาคราวนี้ท่านสามารถเอาหน้า web ที่ท่านชื่นชอบแปะไว้บนซ้ายของ browser ให้เป็น App Tab ซึ่งเมื่อมีอะไร update App Tab จะแจ้งท่านแน่นอน

3. เปลี่ยน Tab ด้วย search bar: เวลาชาว IT เปิด tab ไว้เยอะๆ คงมีบ้างที่หาไม่เจอ ใน Firefox 4 ท่านแค่พิมพ์ข้อมูล tab ลงบน search bar เท่านั้น search bar จะแสดงผล tab มาให้ท่านเอง

4. Sync Across Multiple Devices: ท่านสามารถ sync ข้อมูล bookmark password และอื่นๆ จากมือถือ โปรแกรม หรือ tablet ได้ง่ายและปลอดภัยขึ้น ถึงแม้ว่า feature นี้จะมีมาซักพักใน chrome และ opera แล้วก็ตาม แต่ทาง Mozilla แจ้งว่าที่ใช่เวลานานกว่า browser เจ้าอื่น เพราะว่าพัฒนาระดับความปลอดภัยระดับ “weapons-grade encryption.” กันเลยทีเดียว (เมพมากครับ)

5. Panorama: เป็น version พัฒนาแล้วของ tab candy ซึ่งจะช่วยให้ชาว IT จัดการกับ tab ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งการจัดกลุ่ม ย่อขยาย และอื่นๆ

สรุปแบบเป็นกลางทางเลยทีเดียว ถ้าไม่นับ Chrome แล้ว Firefox นี่แหละครับ ที่ผมคิดว่าเหมาะกับทุกท่านที่สุด (สาวก Firefox นี่นา) เพราะมี add on ให้เลือกลงตามความต้องการได้ แถมความปลอดภัย (ถ้าลง add on ด้าน security) ก็เป็นเลิศ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

No comments:

Post a Comment