Tuesday, March 15, 2011

Microsoft เปิดตัว IE9 มีอะไรใหม่มาดูกัน




หลังจากปล่อยให้คู่แข่งส่งทีเด็ดมากระชากฐานเสียงกันมานาน Microsoft IE9 สุดยอด web browser (ที่ผมรอมานานแสนนาน) ก็ออกมาให้ download กันแล้ว

ถ้าจะดูตามจริง Microsoft IE9 เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่  the South by Southwest (SXSW) Interactive Conference ในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดย IE9 ได้ทำการยกเครื่องใหมาทั้งหมด ทั้งภายในและภายนอก โดยเฉพาะ UI นักวิจารณ์บางคนบอกว่า IE9 แตกต่างจาก IE8 และบรรพบุรุษของมันอย่างสิ้นเชิง Microsoft บอกว่า UI แบบใหม่นี้จะสวยและเรียบง่าย เหมาะสมกับการท่อง web แบบสมัยใหม่

ส่วนที่เพิ่มเข้ามาใหม่ได้แก่
-Pinned site ผู้ใช้สามารถ pinned หน้า website ที่ตัวเองชื่นชอบได้ที่ taskbar แบบ icon ขอให้นึกถึงภาพคุณทำ short cut ไปหน้า web นั่นแหละครับ เพียงแต่มันอยู่ที่ taskbar ผู้ที่ใช้ Windows 7 คงคุ้นเคยกับมันดี

- One Box ตัวนี้เลียนแบบ chrome มาจังๆ เลยครับ เอา address bar รวมกับ search bar แต่เท่าที่ลองดูสะดวกอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ หึหึ ผมชอบ ผ่าน (ทำตัวเลี่ยนแบบ Thailand Got Talent) แน่นอนครับ search engine พื้นฐานคือ bing เจ้าเก่า แต่ใครไม่ชอบสามารถลง google เป็น add on ได้นะครับ

- High performance ทาง Microsoft ออกมาบอกเองว่า IE9 เร็ว และแรงกว่า IE8, Firefox 3.6.15 และเกือบเท่า chrome (ออกมาทีหลังทำไมไม่ทำให้เร็วกว่าล่ะครับ)

-HTML5 ไม่ต้องมีคำบรรยายครับพี่น้อง

เอาเป็นว่าเกมส์การแข่งขัน web browser ยังคงต้องดูกันอีกนานครับ รอ chrome, firefox, opera, safari ยังออกตัวใหม่มาก็ยังไม่สายครับ ไว้ถึงตอนนั้นผมจะมาเทียบให้ดูละกันครับ ว่าแต่ละเจ้าเป็นไงบ้าง

No comments:

Post a Comment