Monday, March 14, 2011

วิธีเลือกซื้อ iPad2 ให้เหมาะกับคุณ

กระแสข่าว iPad2 มาแรงมากครับ (จนอยากเปลี่ยนชื่อ blog เป็น iPad4you ให้รู้แล้วรู้รอดไป) ตอนนี้เครื่องหิ้วจากแดนไกลคงมาถึงสยามประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ราคาก็เหมือนบินไปซื้อด้วยตัวเองกันเลยทีเดียว (+ค่าเครื่องบินของคนหิ้วไปด้วย)


เมื่อเป็นเช่นนี้ ก่อนที่ทุกท่านเราชาว IT จะตัดสินใจซื้อเครื่องหิ้ว ผมขอแนะนำดีกว่าว่ารุ่นไหน spec อะไร เหมาะกับท่านมากที่สุด

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ถ้าท่านไม่พำนักอยู่ที่ starbuck เป็นกิจวัติ หรือมี Wi-Fi ให้ใช้ฟรีจากที่ทำงาน หรือหอพักข้างบ้าน iPad Wi-Fi คงไม่ค่อยเหมาะกับท่านมากนัก หรือถ้าท่านไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง หรือตามจังหวัดใหญ่ที่มีให้ลอง test 3G ผมว่า iPad 3G น่าจะเป็นทางเลือกสุดท้ายที่ท่านควรซื้อ

3G เหมาะกับท่านหรือเปล่าล่ะครับ?
อย่างที่แจ้งไปตอนแรก คงต้องมาสำรวจพฤติกรรมของท่านก่อนว่าท่านมักจะใช้ iPad ของท่านที่ไหน อย่างที่ทราบกันดี 3G ในไทยยังมีไม่ทั่วครับ ถ้าปกติแล้วท่านใช้งาน iPad2 3G ของท่านในที่ที่ไม่มีสัญญาณ 3G เลย การซื้อรุ่น 3G อาจไม่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไป

แล้วใครล่ะครับที่เหมาะกับ 3G ก็ต้องขอสรุปดังนี้ครับ
1. ท่านต้องการการสื่อสารตลอดเวลา แม้ในที่ที่ไม่มี Wi-Fi เช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน หรือบนรถเมล์ (ปล.จะขับเร็วไปไหน)
2. ท่านต้องการเข้าถึง internet เมื่อท่านพักผ่อนหย่อนใจ กลางสวนสาธารณะที่อยู่ใจกลาง กทม.
3. ผู้ที่แถวบ้านท่านไม่มี Wi-Fi เลย (บ้านเพื่อนผมอยู่ใน กทม. ไม่มีสาย internet เข้า ถ้าจะติด adsl ต้องลงทุนจ่ายค่าเดินสายจากปากทางจนถึงบ้านมัน!? ให้กับ internet provider มีแบบนี้ด้วยเหรอ)

หรือถ้าท่านไม่มีความจำเป็นแบบข้างบน ผมว่าท่านใช้รุ่น Wi-Fi ก็น่าจะเพียงพอนะครับ

Black vs White?
หลายท่านคงนึกในใจ นี่มันเป็นความชอบส่วนบุคคล iPad2 ขาวหรือดำมันก็ slide ได้เหมือนกันแหละน่า (ท่อนนี้คุ้นๆแฮะ) จริงครับ แต่ที่ Gizmodo เคยมีบทความเขียนออกมาประมาณว่า iPad2 สีขาว โทนสีมันดูเย็นกว่า iPad2 สีดำ และการอ่านบทความ website ที่พื้นหลังของ iPad2 เป็นสีขาวจะทำให้ดูเข้ากันได้กับขอบสีขาวมากกว่า เอาเป็นว่าท่านใดอยากอ่านบทความนี้ ตาม link นี้ไปได้เลยครับผม
Article.

 ความจุล่ะ?
แน่นอนครับ ถ้าท่านชอบดูหนัง ฟังเพลง ครื้นเครงกับเกมส์นกยิงหมู (หรือเกมส์อื่นๆ) ท่านก็คงอยากได้ความจุเยอะๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะสมัยนี้ มีคนใช้ iPad ในการนำเสนอผลงานด้วย ดังนั้นยิ่งจุเยอะก็ยิ่งนำเสนอผลงานได้เยอะหว่า จริงไหมครับ? แต่ถ้าท่านใช้เล็กๆน้อยๆ ไม่ลง App เยอะมากนัก ความจุเล็กใหญ่คงไม่ใช่เรื่องสำคัญแล้วล่ะครับ ซื้อเล็กดีกว่าครับ 

1 comment:

  1. สำหรับผมแล้ว น่าจะหาไว้ซักอันไว้ทำงาน ฮ่ะ

    ReplyDelete